คำสอนใจ

คำสอนใจ

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

มารบ่มี บารมีไม่เกิด


                      ภาพจาก  http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/425/2425/images/Buddha4.jpg

มารบ่มี บารมีไม่เกิด

         ชีวิต นี้ไม่มีอะไรที่จะเป็นไปไม่ได้ มีผู้กล่าวไว้ว่า ว่าวมันจะลอยขึ้นสูงได้ เพราะต้านกับลมแรง ถ้าไม่มีลมปะทะว่าวมันก็ขึ้นไม่ได้  ลมเปรียบเหมือน อุปสรรค  ว่าวเปรียบเหมือน  ตัวของเราเอง  เศรษฐกิจแย่ ของแพง อกหัก เป็นเรื่องขอบโลกธรรม คือ มันต้องเจอในชีวิตของมนุษย์ทุกคนเพราะโลกธรรมนี้เป็นสิ่งที่เป็นคู่กับมนุษย อย่างแยกไม่ออก ชีวิตเรานั้นมีสูงกว่า ต่ำกว่า เหนือกว่า  ด้อยกว่า... เราจะไปกลัวอะไรกับคำว่า ..ทำไม่ได้..เราจะไปโทษทำไมถึงดวงชะตาฟ้าลิขิต เราจะเศร้าทำไมกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา อุปสรรคมา  ปัญญาจึงเกิด เมื่อมีอุปสรรคแสดงว่าเราต้องสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อเป็นการไม่ยอมแพ้ต่อสิ่ง ที่เกิดขึ้น ไม่ต้องไปดูดวง ดูหมอทำนายทายทักใดๆ แก้เองปัญหามีไว้แก้ไม่ใช่มีไว้ให้กลุ้ม มันเป็นบททดสอบชีวิตซึ่งใครๆ ก็ต้องหนีไม่พ้น แต่ว่า บททดสอบใครจะยากกว่ากัน  จุดเริ่มต้นของชิวิตไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง พ่อแม่มีแค่ให้ชีวิตเรา สิ่งต่างๆ ต้องสร้างเอง แม้แต่จิตใจเราจะดีจะชั่ว เราก็เป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตตน  การทำอะไรก็ตามต้องคิดเสมอ..แล้วชีวิตจะไม่เป็นหมัน

         คนที่สู้ชีวิต คือ คนที่ไม่ยอมรับความล้มเหลว และคิดว่าความล้มเหลว จะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต เขาเพียงแค่ยอมรับความล้มเหลวไว้เป็นบทเรียน แล้วนำบทเรียนที่ได้มาปรับแก้ไขให้เป็นบทเรียนที่ทรงคุณค่า นั้นคือ ก้าวย่างแห่งความสำเร็จ  นิสัยคนไทยมีไม่น้อยที่ เห็นคนอื่นเป็น ก็อยากเป็น เห็นคนอื่นได้  ก็อยากได้บ้าง ลืมแม้กระทั่งหน้าที่ของตนเอง และที่สำคัญ ลืมมองว่าชีวิตตัวเองเป็นอย่างไร มาอย่างไร และจะทำอย่างไรต่อไป

                           
ข้อมูลจาก  http://www.mindcyber.com/home/buddhismday/hisbuddha/44.html

         ข้อคิดของผม   มารเปรียบเสมือนอุปสรรคนานา ที่ทำให้มนุษย์ได้พิสูจน์ตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น